Tin tức ADO

Những lợi ích của đạp xe đạp trợ lực trong việc phòng tránh bệnh đột quỵ

bằng cách Vy Nhat trên Jun 08, 2023

Những lợi ích của đạp xe đạp trợ lực trong việc phòng tránh bệnh đột quỵ

Bệnh đột quỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay và có tỉ lệ tử vong cao. Đột quỵ hay còn có tên gọi khác là tai biến mạch máu não. Bệnh xảy ra khi gián đoạn cung cấp máu lên não hoặc có mạch máu trong não bị vỡ, dẫn đến không đủ oxy cung cấp cho não. Nếu sau vài phút không được cung cấp đủ máu và oxy, các tế bào não chết dần.

Đột quỵ diễn ra ở mọi độ tuổi, dù già hay trẻ, bất kể là nam hay nữ. Trước đây đột quỵ là một căn bệnh của tuổi già vì người cao tuổi có nguy có mắc bệnh cao hơn người trẻ. Nhưng hiện nay số người trẻ tuổi mắc bệnh này tăng cao. Gần đây có nhiều tin tức nói về việc người trẻ chết vì đột quỵ. Theo thống kê cho thấy 10% số bệnh nhân đột quỵ là người dưới 44 tuổi.

 

I. Các nguyên nhân dẫn đến bệnh đột quỵ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ nhưng thường thấy nhất là ảnh hưởng từ các yếu tố bệnh lý như:

  • Tiền sử đột quỵ: Người từng bị đột quỵ có nguy cơ tái phát bệnh cao, nhất là trong một tháng đầu sau lần đột quỵ đầu tiên. Nguy cơ này giảm dần theo thời gian.   
  • Tim mạch: Tim là nơi bơm máu đi toàn bộ cơ thể, vì vậy nếu có bệnh về tim mạch sẽ giảm khả năng tuần hoàn máu của tim, dẫn đến nguy cơ đột quỵ.
  • Huyết áp: Huyết áp cao do áp lực máu lên hệ thống động mạch tăng cao. Cao huyết áp khiến các mạch máu tắt nghẽn bởi các cục máu đông, gây khó khăn cho quá trình lưu thông máu. Dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao.
  • Béo phì: Người thừa cân, béo phì dễ mắc phải các bệnh như mỡ trong máu, huyết áp cao, tim mạch. Khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao.
  • Tiểu đường: Đường trong máu cao sẽ khiến tình trạng xơ vữa động mạch phát triển, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, gây ra đột quỵ.
  • Thói quen sống không lành mạnh: ăn uống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc, uống rượu, thức khuya,… đều là những thói quen làm gia tăng nguy cơ đột quỵ. 

Giữ tinh thần trong trạng thái thoải mái, tránh xúc động mạnh, giận dữ.

Để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ, bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, thư giãn tinh thần. Đạp xe đạp trợ lực là một trong những bộ môn thể dục đáp ứng yêu vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thư giãn tinh thần.

  1. Những lợi ích của đạp xe đạp trợ lực trong việc phòng tránh bệnh đột quỵ 

1. Tác dụng của việc đạp xe đạp trợ lực 

Đạp xe đạp trợ lực đang là một bộ môn thể dục thể thao được yêu thích. Đạp xe đạp trợ lực giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp tim khỏe mạnh hơn góp phần phòng tránh nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra đạp xe đạp trợ lực còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và tinh thần như tăng sức đề kháng, rèn luyện sức khỏe, giúp các khớp xương trở nên khỏe mạnh, cơ thể dẻo dai hơn, thư giãn tinh thần, giảm stress. Theo nguyên cứu cho thấy, stress cũng là một nguyên nhân mang đến nguy cơ đột quỵ.

Mỗi ngày bạn nên đạp xe đạp khoảng 30 phút, cố gắng thường xuyên đạp xe đạp, không nên lười biếng, nhưng cũng không nên đạp quá sức để tránh các tác động không tốt lên cơ và xương. Đối với người có nhu cầu giảm cân, bạn có thể tăng từ từ thời gian đạp xe lên, khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày.

Hãy trang bị cho mình một chiếc xe đạp địa hình hay một chiếc xe đạp thể thao hoặc cũng có thể là một chiếc xe đạp bình thường để rèn luyện sức khỏe nhé. Cùng nhau phòng tránh đột quỵ trước khi quá muộn nhé.

Xe đạp trợ lực địa hình ADO D30C

 Tham khảo sản phẩm:

  1. Bổ sung chất dinh dưỡng

Ngoài luyện tập thể thao thì việc bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng góp phần hạn chế nguy cơ đột quỵ.

Ăn trái cây giúp cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng cho cơ thể. Bổ sung chất xơ, vitamin từ rau. Các loại ngũ cốc, hạt cung cấp nhiều chất xơ và các dưỡng chất khác, mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, huyết áp. Một số loại ngũ cốc hỗ trỡ giảm mỡ, giảm cân.

Hạn chế các chất béo không lành mạnh, đồ xào, chiên nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh. Không nên ăn nhiều đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường.

ADO E-Bike là một người bạn đồng hành vững chắc trong cuộc sống đô thị. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời trên những điều kiện giao thông phức tạp như gập ghềnh, sỏi đá và lên dốc. Tất cả các sản phẩm của ADO đều được thiết kế thân thiện với môi trường và tuân thủ các nguyên tắc về môi trường.