Tin tức ADO

Sự khác biệt giữa phanh dầu và phanh cơ trên xe đạp trợ lực

bằng cách kyle Nguyen trên Dec 21, 2023

Sự khác biệt giữa phanh dầu và phanh cơ trên xe đạp trợ lực

 

Phanh dầu và phanh cơ là hai loại phanh thường được sử dụng trên xe đạp điện trợ lực và chúng có những khác biệt cơ bản sau đây:

  1. Phanh dầu (Hydraulic brakes):

    • Hoạt động: Phanh dầu sử dụng dầu thủy lực để truyền lực từ tay phanh đến các bộ phận phanh trên bánh xe (bao gồm cả piston và bánh phanh).
    • Hiệu suất phanh: Phanh dầu thường có hiệu suất cao hơn. Hệ thống thủy lực cho phép lực phanh được truyền đi một cách rất hiệu quả và đồng đều, đặc biệt ở điều kiện thời tiết ẩm ướt.
    • Bảo trì: Đòi hỏi bảo trì định kỳ để kiểm tra dầu, làm sạch và thay thế khi cần thiết.
  2. Phanh cơ (Mechanical brakes):

    • Hoạt động: Phanh cơ sử dụng dây cáp hoặc dây kim loại để truyền lực từ tay phanh đến bánh xe. Khi bạn nhấn tay phanh, dây cáp hoặc kim loại sẽ kéo bánh phanh để tạo lực phanh.
    • Hiệu suất phanh: Thường có hiệu suất thấp hơn so với phanh dầu. Tuy nhiên, vẫn cung cấp lực phanh đủ cho hầu hết các tình huống lái xe thông thường.
    • Bảo trì: Đòi hỏi ít bảo trì hơn so với phanh dầu và thường dễ dàng điều chỉnh độ căng của dây phanh.

Sự chọn lựa giữa phanh dầu và phanh cơ thường phụ thuộc vào sở thích cá nhân và mục đích sử dụng. Phanh dầu thường được ưa chuộng hơn trong các môi trường đòi hỏi hiệu suất phanh cao và ổn định hơn, như địa hình núi non hoặc điều kiện thời tiết ẩm ướt. Trong khi đó, phanh cơ có thể được ưa chuộng hơn trong các tình huống cần ít bảo trì hơn và có chi phí ban đầu thấp hơn.

 

Các dòng xe đạp trợ lực ADO E-bike trang bị phanh dầu

Hiện tại, trên các mẫu ADO A20 Air và ADO A28 Air được trang bị phanh thủy lực cao cấp giúp hành trình phanh được an toàn và mượt mà hơn.