Tin tức ADO

“Sự tiến hóa” của xe đạp trợ lực điện trong kỷ nguyên 4.0

bằng cách Vy Nhat trên Jun 06, 2023

“Sự tiến hóa” của xe đạp trợ lực điện trong kỷ nguyên 4.0

Bài viết này giúp bạn hiểu lịch sử phát triển của xe đạp trợ lực điện, những khó khăn trong nghiên cứu và phát triển và các mẫu xe công …

Xe đạp trợ lực điện – Từ triển lãm quốc tế tới thị trường ở các quốc gia

Đầu tháng 5/2020, Triển lãm xe đạp quốc tế Trung Quốc đã thu hút hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia triển lãm, các dòng “Xe đạp trợ lực điện”. Sau hội nghị này đã mọc lên, nhiều hãng đã mang đến sản phẩm có trợ lực của riêng mình. Mục tiêu của số lượng lớn người mua lần này chủ yếu là “xe đạp trợ lực điện”. Điều này phù hợp với nhu cầu mạnh mẽ về xe đạp điện ở châu Âu, Châu Á, Đông Nam Á và các nước khác. Sự nguội lạnh chung của ngành công nghiệp xe đạp truyền thống đang là kỳ vọng về một xu hướng có trợ lực điện.

Chính xác thì xe đạp trợ lực điện là gì? Sự khác biệt giữa nó và xe đạp điện là gì? Tại sao có nhu cầu mạnh ở thị trường Châu Âu nhưng lại thiếu phổ biến ở thị trường Việt Nam? Hãy để bài viết này giúp bạn phân loại lịch sử phát triển của xe đạp điện trợ lực. Những khó khăn kỹ thuật trong nghiên cứu và phát triển và các mẫu xe sử dụng công nghệ thay thế khác.

Khởi đầu

Vào cuối những năm 2000, khái niệm xe đạp trợ lực điện đã được du nhập vào Việt Nam. Nhưng do trình độ và công nghệ sản xuất. Nên các công ty Việt Nam chưa thể sản xuất được Hệ thống trợ lực. Chi phí nhập khẩu các bộ phận, linh kiện quan trọng từ Nhật Bản cực kỳ cao. Nếu sản xuất, nó sẽ vượt nghiêm trọng mức tiêu thụ của Việt Nam vào thời điểm đó. 

Vì vậy, các công ty Việt Nam đã thay đổi quan điểm. Rồi sử dụng nhiều công nghệ thay thế khác nhau cho xe đạp. Hiện nay, xe đạp điện của Việt Nam ngày càng giống xe máy. Hầu hết đã loại bỏ bàn đạp và không còn dáng dấp của “xe đạp”.

Khái niệm xe đạp trợ lực điện

Có hai thuật ngữ chung trong tiếng Anh, một là phiên bản châu Âu, được gọi là “pedelec”. Là sự kết hợp của pedel (bàn đạp), điện và cycle (xe đạp). Trong tiếng Anh, xe đạp điện là “E-Bike”, nhưng thuật ngữ kết hợp này quá rộng và thường bao gồm những loại xe đạp điện không còn hình thức xe đạp nữa. Do đó, cái tên PAS (Power Assist System) đã được sử dụng ở Nhật Bản, nhưng nó đã được sử dụng từ rất sớm.

Nguồn gốc của “Pedelec”.

Trên thực tế, ngay từ hơn một trăm năm trước. Con người đã bắt đầu tìm cách giải quyết vấn đề mệt mỏi do đạp xe trong quá trình đi lại. Tất nhiên, những chiếc xe đạp như vậy dần dần biến mất với ​​bàn đạp. Thân hình ngày càng to ra, trở thành người khai sinh ra xe máy. Cho đến cuối thế kỷ 20, chiếc xe đạp điện (Pedelec) đầu tiên trên thế giới ra đời Yamaha. Sau đó là Panasonic, Sanyo, Bridgestone, Honda cũng cho ra đời những sản phẩm kỹ thuật tương tự.

Xem thêm: 

 

Hệ thống trợ lực cồng kềnh Power Assist System gắn giữa của Bosch

Là trung tâm của văn hóa xe đạp toàn cầu. Châu Âu chứng kiến ​​sự phát triển của Nhật Bản. Sau đó là Đức Bosch, BLOSE, Continental tung ra hệ thống PAS (Power Assist System) tương ứng. Nhằm thúc đẩy hỗ trợ điện. sự phổ biến của xe đạp (Pedelec) ở Châu Âu. Bởi vì có một ngưỡng kỹ thuật cao và nguồn nhân lực, ở Nhật Bản và Châu Âu. Các công ty liên quan đến ô tô và pin nói chung. Đã tham gia vào nghiên cứu và phát triển công nghệ “Hệ thống hỗ trợ điện”. Nên các công ty khác rất khó nhảy vào.

PAS “Hệ thống trợ lực”.

Đối với xe đạp trợ lực điện thật (Pedelec) chỉ được phép chạy ở chế độ trợ lực. Phải là chế độ phát điện lai “nhân lực + điện”, không có chế độ thuần điện. Lý do tại sao chỉ cho phép chế độ hỗ trợ điện. Là chế độ truyền động có trợ lực đảm bảo hiệu quả sự an toàn và độ tin cậy khi lái xe. Đồng thời tăng đáng kể phạm vi dùng của một lần sạc. Nó tránh hiệu quả việc tăng trọng lượng của cả chiếc xe.

Nó cũng đóng vai trò là phương tiện đi lại và vận chuyển. Tác dụng kép của thân chìa khóa cho phép mọi người đi xe dễ dàng và đi xa hơn mà vẫn giữ được trải nghiệm lái xe. Vì vậy, ưu nhược điểm của “Hệ thống trợ lực” luôn là tiêu chuẩn để đo mức độ của xe đạp trợ lực điện (Pedelec). Đây cũng là lĩnh vực cạnh tranh nhất giữa các doanh nghiệp.

Sau khoảng 20 năm phát triển. Xe đạp điện có trợ lực đã trở thành phương tiện hai bánh phổ biến ở Nhật Bản. Trong khi thị trường Châu Âu tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Riêng năm 2015, doanh số bán xe đạp điện trợ lực tại Hà Lan đã tăng vọt lên 24%. Đức cũng tăng trưởng doanh số 11,5%, trong khi sản lượng đạt mức tăng trưởng 37%. Đặc biệt là trong những năm gần đây. Doanh số bán xe đạp truyền thống tại thị trường Châu Âu tiếp tục giảm và sự trỗi dậy của xe đạp điện có trợ lực càng được dự đoán nhiều hơn.

Các loại xe đạp điện trợ lực thông dụng hiện nay và sự khác biệt giữa chúng.

Xe đạp điện ở Nhật Bản đã sử dụng: “Hệ thống hỗ trợ lực” với cảm biến mô-men xoắn làm cốt lõi. Cho đến nay, đã được thay đổi qua nhiều thế hệ và vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu thế giới; Đức đang nhanh chóng cải tiến. Hiện nay, về cơ bản có thể so sánh với Nhật Bản về công nghệ. Có nhiều quan điểm cho rằng Đức đã vượt lên, sau khi vào Trung Quốc. Xe đạp trợ điện đã dấn thân vào một con đường phát triển khác. Cốt lõi là “Hệ thống hỗ trợ điện” và việc mua các hệ thống của Nhật Bản và Đức là quá đắt.

Trên đây là một số tin tức mà ADO E-bike muốn gửi đến bạn. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.

ADO E-Bike là một người bạn đồng hành vững chắc trong cuộc sống đô thị. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời trên những điều kiện giao thông phức tạp như gập ghềnh, sỏi đá và lên dốc. Tất cả các sản phẩm của ADO đều được thiết kế thân thiện với môi trường và tuân thủ các nguyên tắc về môi trường.