Tin tức ADO

Động cơ trục sau và động cơ trục giữa: Đâu là lựa chọn tốt nhất? (P1)

bằng cách Vy Nhat trên Jun 01, 2023

Động cơ trục sau và động cơ trục giữa: Đâu là lựa chọn tốt nhất? (P1)

 Động cơ trục sau vs Động cơ trục giữa

Ưu nhược điểm và lựa chọn của bạn

Khi bạn lựa chọn một chiếc xe đạp trợ lực cho mình, sự đa dạng giữa các mẫu xe luôn là thứ làm bạn phải đau đầu. Tuy nhiên, nếu như bạn có được cái nhìn tổng quát về thị trường xe đạp trợ lực hiện nay, bạn sẽ nhận thấy các dòng xe được chia thành 2 dòng lớn. Đó là xe đạp trợ lực động cơ trục giữa và xe đạp điện động cơ trục sau. Sự khác biệt giữa 2 dòng xe này đến từ chính bộ phận động cơ điện của chính chiếc xe. Là bộ phận quan trọng đóng vai trò chính trong việc vận hành cũng như hiệu năng của chiếc xe, động cơ luôn là thứ người dùng quan tâm hàng đầu. Hôm nay, tôi sẽ phân tích về những điểm giống và khác nhau giữa 2 loại động cơ. Tôi sẽ so sánh chúng qua các tiêu chí sau: Hiệu năng, Bảo dưỡng, Chi phí, phạm vi hoạt động, khả năng xử lý và còn nhiều hơn thế nữa.

  1. Chi phí của động cơ

Đây là tiêu chí tôi chọn làm đầu tiên bởi vì giá thành của một chiếc xe ảnh hưởng rất lớn tới lựa chọn của người mua. Động cơ xe ADO D30C thì giá thành cũng chỉ rơi vào khoảng chưa tới 1000$ cho một bộ động cơ chính hãng. Hay như các sản phẩm rẻ hơn, tỉ như chiếc T14, giá động cơ chỉ 200-250$. Thực sự là rất phù hợp và ai cũng có thể sắm cho mình một chiếc xe đạp điện. 

Xem thêm: Xe đạp trợ lực ADO A26S XE

  1. Hiệu năng

Trên một chiếc xe sử dụng động cơ trục giữa, bộ động cơ thường được đặt ở phần dưới (bottom bracket), và ở giữa xe, nối thẳng với phần tay quay xe. Do đó, động cơ trục giữa được gắn chặt vào khung xe. 

Tương tự như xe máy, động cơ trục giữa không truyền động trực tiếp vào bánh xe. Thông qua dây xích, cơ năng được chuyển thành động năng  bằng cách quay vòng xích. Về cơ bản thì động cơ trục giữa giúp cho bạn đạp dễ dàng hơn khi đạp. Do đó, đa phần các dòng xe điện sử dụng động cơ trục giữa thì chỉ có chế độ trợ lực điện. Vặn ga với một động cơ trục giữa là rất khó vì điều đó sẽ làm ma sát giữa bộ cảm biến và tay quay, giảm tuổi thọ và hiệu năng sử dụng. 

Tuy vậy, một ưu điểm của động cơ trục giữa là nó có thể tăng cường nhanh chóng sức mạnh của bộ động cơ. Ví dụ, khi bạn giảm số, động cơ sẽ quay các tay quay dễ dàng hơn. Điều này cho phép bạn dễ dàng tăng sức mạnh khi đi trên những ngọn đồi dốc. Khi bạn tăng số, động cơ phải làm việc nhiều hơn để quay các tay quay. Lợi thế cơ học của bánh răng cho phép bạn đạt tốc độ cao hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các bánh răng để giữ cho động cơ ở mức vòng quay/phút lý tưởng. Sử dụng các đĩa và líp cho phép bạn đạp xe nhanh hơn, hiệu quả hơn và đi trên nhiều địa hình khác nhau.

Động cơ trục giữa có tích hợp cảm biến trợ lực. Hầu hết các xe đạp điện dẫn động giữa đều đi kèm với cảm biến mô-men xoắn. Cảm biến này đo lượng lực bạn đặt vào bàn đạp và sau đó chuyển thông tin này đến bộ phận điều khiển của xe đạp. Sau đó, thiết bị điều khiển sẽ điều chỉnh mức hỗ trợ dựa trên phép đo đó. Khi bạn đạp mạnh hơn, động cơ sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn. Khi bạn đạp nhẹ nhàng hơn, động cơ cung cấp ít năng lượng hơn. Thay vào đó, một số xe đạp điện dẫn động giữa sử dụng cảm biến nhịp (cadence sensor). Tôi sẽ nói nhiều hơn về cảm biến nhịp trong phần tiếp theo.


Hầu hết các xe đạp điện dẫn động giữa chỉ cung cấp hỗ trợ bàn đạp. Họ không có ga. Điều này có nghĩa là bạn phải đạp để động cơ cung cấp năng lượng. Có những ngoại lệ. Động cơ trục giữa là một công nghệ tương đối mới. Xe đạp điện trục giữa chỉ mới phổ biến từ khoảng năm 2010. Xe đạp điện cao cấp đắt tiền có xu hướng đi kèm với động cơ trục giữa.

Động cơ trục sau xe đạp điện có một động cơ điện được tích hợp vào bánh sau. Động cơ trục sau được sử dụng thay cho một bộ động cơ trung tâm tiêu chuẩn. Thông thường, động cơ được lắp ở phía sau xe. Động cơ trục sau cung cấp năng lượng trực tiếp cho bánh xe mà nó được tích hợp. Nói cách khác, nó truyền mô-men xoắn trực tiếp vào bánh xe. Nó hoạt động hoàn toàn tách biệt với hệ thống truyền động của xe đạp. Một động cơ trục sau không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi bánh răng. Cho đến nay, động cơ trung tâm là loại động cơ xe đạp trợ lực điện phổ biến nhất.

Có hai loại động cơ trung tâm: có hộp số và không hộp số. Động cơ trung tâm không hộp số không có bộ phận chuyển động nào ngoài ổ trục trung tâm. Chúng đơn giản về mặt cơ học. Động cơ không hộp số phổ biến trên xe đạp điện cấp thấp. Động cơ trung tâm không hộp số còn được gọi là truyền động trực tiếp.

Động cơ trục bánh răng sử dụng các bánh răng hành tinh bên trong để giảm số vòng quay trên phút của động cơ. Các bánh răng cho phép một động cơ nhỏ hơn tạo ra nhiều năng lượng hơn, nâng cao hiệu quả của chúng. Những động cơ này phức tạp hơn. Chúng phổ biến trên xe đạp điện trợ lực cao cấp như ADO E-bike.

Xem thêm: Xe đạp trợ lực ADO DECE 300 Lite

 

Hầu hết các xe đạp điện có động cơ trục sau đều đi kèm với hệ thống hỗ trợ bàn đạp dựa trên cảm biến nhịp. Cảm biến nhịp sẽ đo nếu bạn đang đạp. Một số loại xe có bộ điều khiển cũng đo tốc độ đạp của bạn.

Khi bạn bắt đầu đạp, cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến bộ phận điều khiển của xe đạp. Bộ điều khiển sau đó bật động cơ trục sau. Khi bạn ngừng đạp, cảm biến sẽ báo hiệu cho bộ điều khiển và động cơ sẽ tắt. Thay vào đó, xe đạp điện có động cơ trục sau cao cấp hơn đi kèm với hệ thống hỗ trợ bàn đạp cảm biến mô-men xoắn.

Hầu hết các động cơ trung tâm cung cấp một mức công suất không đổi khi bạn đạp. Động cơ đang bật hoặc tắt. Một số ebike dẫn động trung tâm cho phép bạn điều chỉnh mức độ hỗ trợ của bàn đạp. Có thể có 3-5 cài đặt hỗ trợ. Khi lái xe ở cấp độ 1, động cơ cung cấp hỗ trợ tối thiểu. Ở mức 5, động cơ hoạt động hết công suất. Trên các kiểu máy cao cấp hơn, hệ thống có thể tự động điều chỉnh dựa trên nhịp của bạn. Khi bạn bắt đầu đạp, động cơ hoạt động hết công suất. Khi bạn đạt đến ngưỡng nhịp, công suất sẽ giảm.

Một số xe đạp điện có động cơ trục sau cũng có tính năng tăng tốc bằng ga. Tay ga được gắn trên tay lái. Bạn chỉ cần vặn tay để điều khiển tốc độ của động cơ. Khi sử dụng ga, bạn không phải đạp. Đó là ưu điểm lớn nhất của động cơ trục sau so với loại động cơ trục giữa. Việc chiếc xe luôn sẵn sàng di chuyển kể cả khi bạn không đạp là một điều tuyệt vời. Đặc biệt là ở đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Hãy tưởng tượng đạp xe vào mùa hè, chỉ tầm 1-2 giờ là bạn sẽ thấm mệt, lúc đó sử dụng chức năng chạy ga để hồi sức là một ý tưởng tuyệt vời phải không nào. 

Sự khác biệt chính giữa xe đạp điện trục giữa và trục sau là vị trí của động cơ trên xe đạp. Động cơ trục sau được đặt ở trung tâm của khung, giữa các bàn đạp. Động cơ truyền động trục sau được tích hợp vào bánh sau của xe.

Một sự khác biệt quan trọng khác là cách động cơ cung cấp năng lượng. Động cơ trục giữa cung cấp năng lượng cho xe đạp thông qua hệ thống truyền lực, giống như bạn làm khi đang đạp. Họ áp dụng mô-men xoắn cho các tay quay. Điều này làm quay xích và bánh sau. Động cơ trục sau cung cấp năng lượng trực tiếp cho bánh xe mà chúng được tích hợp sẵn. Chúng truyền mô-men xoắn cho bánh xe.

Các hệ thống hỗ trợ bàn đạp cũng có thể khác nhau. Hầu hết các xe đạp điện trục giữa đều có cảm biến mô-men xoắn để đo lực đạp của bạn. Điều này cho phép hệ thống thay đổi mức độ hỗ trợ bàn đạp dựa trên mức độ bạn đạp. Hầu hết các xe đạp điện có động cơ trục sau đều đi kèm với cảm biến nhịp để đo xem bạn có đang đạp hay không. Động cơ cung cấp một mức công suất không đổi khi bạn đạp.

Các khung xe đạp cũng khác nhau. Xe đạp điện trục giữa thường sử dụng yêu cầu khung đặc biệt với động cơ được tích hợp vào khu vực giá đỡ phía dưới. Các khung được thiết kế để phù hợp với một động cơ cụ thể. Xe đạp điện trợ lực thì đa dạng hơn với nhiều kiểu dáng thiết kế, phù hợp với thị hiếu của người mua. Phần cố định duy nhất là bánh xe có tích hợp động cơ.

Một sự khác biệt quan trọng là chi phí. Xe đạp điện động cơ trục giữa đắt hơn đáng kể so với các mẫu động cơ trục sau.

ADO E-Bike là một người bạn đồng hành vững chắc trong cuộc sống đô thị. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời trên những điều kiện giao thông phức tạp như gập ghềnh, sỏi đá và lên dốc. Tất cả các sản phẩm của ADO đều được thiết kế thân thiện với môi trường và tuân thủ các nguyên tắc về môi trường.